Kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự mới nhất năm 2024

Kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự mới nhất năm 2022

Về nguyên tắc xây dựng, cần có kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự để các công trình thi công có thể xin giấy cấp phép xây dựng từ các cơ quan có thẩm quyền nhà nước cấp. Đó được xem như công cụ để tổ chức thực thi đúng quy hoạch. Với các công trình biệt thự cá nhân cũng không ngoại lệ.

Kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự mới nhất năm 2022

Tại sao phải làm giấy phép xây dựng biệt thự?

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng được chủ đầu tư gửi lên các cơ quan có thẩm quyền sau khi đã làm việc với bên nhà thầu thi công, có các bản vẽ nền móng, sơ đồ, lát cắt công trình… Vai trò việc xin giấy phép xây dựng là:

  • Giúp chủ đầu tư xác định rõ ràng công trình biệt thự có hợp pháp hay không.
  • Xác định quyền sở hữu biệt thự chính chủ, kích thước đất trong sổ đỏ, công trình và trong quy hoạch chung của đô thị, khu vực thi công.
  • Là căn cứ, công cụ để các nhà thầu, đơn vị có thể bắt đầu tiến hành thi công đúng quy hoạch.
  • Là giấy tờ quan trọng để tránh bị kiện tụng trong quá trình xây dựng.

Do đó, trước khi xây dựng, chủ nhà cần tìm hiểu kỹ và có kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự để bắt buộc phải thực hiện đúng các thủ tục xin giấy cấp phép. Sau khi đã có đầy đủ hồ sơ, bên nhà thầu thi công sẽ tiến hành xây dựng hoàn thiện công trình.

Kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự cho gia chủ

Về cơ bản, quy trình này sẽ được áp dụng trên phạm vi cả nước. Với mỗi địa phương, địa điểm thu hồ sơ, thời hạn giải quyết, lệ phí cũng sẽ có một chút điều chỉnh phù hợp với tính chất quy mô và quy hoạch chung của địa bàn tỉnh lỵ, thành phố.

Các bước thực hiện xin giấy phép xây dựng biệt thự:

Bước 1: Chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hồ sơ cần thiết để nộp cho cơ quan cấp giấy phép. Đối với những hồ sơ chưa đạt yêu cầu, cơ quan chức năng có trách nhiệm hướng dẫn để người xin cấp hoàn thiện.

Bước 2: Cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ kèm giấy cấp phép công trình đủ điều kiện thi công.

Thời gian giải quyết hồ sơ khoảng từ 15 – 20 ngày (không tính ngày nghỉ) đối với các công trình nhà ở biệt thự tại đô thị và 10 ngày đối biệt thự xây dựng ở vùng nông thôn. Thời gian này sẽ được tính kể từ thời điểm nhận hồ sơ hợp lệ, đầy đủ.

Giấy phép xây dựng được nhận sẽ bao gồm cả bản hồ sơ thiết kế đã nộp trước đó có đóng dấu đỏ của cơ quan cấp phép có thẩm quyền. Chủ đầu tư sẽ đến nhận lại giấy cấp phép theo thời gian đã ghi trong giấy hẹn. Đồng thời nộp đầy đủ lệ phí theo quy định.

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin giấy cấp phép xây biệt thự

Bộ hồ sơ mà chủ đầu tư cần chuẩn bị để xây biệt thự sẽ bao gồm các giấy tờ tương tự như hồ sơ cấp phép xây nhà ở mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết Toàn bộ thông tin về thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở. Bộ hồ sơ này Căn cứ vào Khoản 1, Điều 95 của Luật Xây dựng 2014 và điều 11 Thông tư 15/2016/TT-BXD quy định về hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, nếu chủ đầu tư không có kinh nghiệm xin giấy phép xây dựng biệt thự có thể phải chịu các hình thức phạt, tháo dỡ công trình sai phạm.

>>> Có thể bạn quan tâm: