Những lưu ý khi xin giấy phép xây dựng nhà phố

Những lưu ý khi xin giấy phép xây dựng nhà phố

Một trong những công việc quan trọng trong việc xây dựng nhà phố đó là xin giấy phép xây dựng. Chỉ khi bạn có được giấy phép xây dựng thì khi đó công trình mới được tiến hành thi công. Do vậy tìm hiểu những lưu ý khi xin giấy phép xây dựng nhà phố giúp bạn giảm thiểu các sai sót và lãng phí không đáng có.

Những lưu ý khi xin giấy phép xây dựng nhà phố

Tất tần tật về việc xin giấy phép xây dựng nhà phố

Dưới đây là tổng hợp các thông tin cần thiết về quá trình xin giấy phép xây dựng. Nhằm giúp bạn thuận lợi hơn khi tiến hành xin giấy phép. Đặc biệt là đối với những bạn lần đầu hoặc không thường xuyên xin giấy phép xây dựng. 

Giấy phép xây dựng là gì và có mấy loại ?

Nói một cách dễ hiểu đây là loại giấy tờ xác nhận cá nhân hoặc tổ chức được phép tiến hành xây dựng. Nhằm xác định công trình xây đúng với quy hoạch và đảm bảo các quy định điều kiện xây dựng.

Hiện nay có hai loại giấy phép xây dựng đang được lưu hành. Đó là giấy phép xây dựng có thời hạn và giấy phép xây dựng theo giai đoạn. Trong đó xây phép có thời hạn là loại dành cho công trình xây dựng có kế hoạch, thời hạn nhất định. Còn giấy phép theo giai đoạn thì cấp cho công trình hoặc một phần của công trình chưa hoàn thiện xong. 

Cả hai loại trên bao gồm : Giấy phép xây dựng mới;  giấy phép sửa chữa, cải tạo và giấy phép di dời công trình.

Tại sao khi xây nhà phố cần phải xin phép xây dựng?

Bởi đây là điều kiện tiên quyết trước khi xây nhà. Khi bạn tiến hành xây dựng nhà mới mà chưa có giấy phép bạn có thể dỡ bỏ nhà cũ nhưng không được đóng cọc đổ nền xây dựng nhà mới. Đối với việc xây dựng nhà phố mà không có giấy phép bạn có thể bị phạt hành chính từ 10 đến 15 triệu. Ngoài ra có thể bị yêu cầu ngừng thi công hoặc cưỡng chế tháo dỡ.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhà phố?

Giấy phép phép xây dựng được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể ở đây là Uỷ Ban Nhân Dân (UBND) cấp huyện tại nơi muốn xây dựng và xin được cấp phép.

Quy trình cấp phép xây dựng nhà phố như thế nào? cần chuẩn bị những hồ sơ gì và mất bao lâu ?

Quy trình cấp phép xây dựng bao gồm ba bước :

  • Bước 1:  Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép (UBND cấp huyện) tại nơi chuẩn bị xây dựng và xin giấy phép.
  • Bước 2:  Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra và viết biên bản nhận. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ cần bổ sung thì hướng dẫn hoàn thiện.
  • Bước 3:  Xử lý yêu cầu và tiến hành trả kết quả .Thời gian xử lý yêu cầu không quá 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ.

Trước khi đi xin giấy phép xây dựng cần chuẩn bị các giấy tờ như sau ( chuẩn bị 2 bộ ):

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu đã được quy định sẵn.
  • Giấy chứng minh quyền sử dụng đất ( có thể sử dụng bản sao hoặc phương tiện chứa bản chụp chính) theo luật đất đai.
  • Bản vẽ thiết kỹ thuật hoặc bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt theo luật xây dựng. Bao gồm: Bản vẽ mặt bằng công trình kèm vị trí với tỉ lệ 1/50 – 1/500; bản vẽ mặt bằng các tầng , mặt đứng và mặt cắt của công trình, hệ thống M&E( 1/50 – 1/200); bản vẽ mặt bằng móng (1/50 -1/200) và mặt cắt móng ( 1/50).
  • Trong trường hợp khi tiến hành xây dựng có công trình liền kề thì phải bổ sung giấy cam kết đảm bảo an toàn xây dựng đối với công trình liền kề.

Những thông tin khác về việc giấy phép xây dựng 

Hiện nay khi tiến hành xây dựng nhà phố và xin giấy phép xây dựng thì các đơn vị thầu hoặc công ty xây dựng sẽ giúp khách hàng miễn phí. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp bạn cũng có thể quan tâm những nội dung dưới đây.

Xin giấy phép xây dựng có tốn phí không ?

Lệ phí xin giấy phép xây dựng hiện nay từ 50.000 VNĐ – 100.000 VNĐ. Trong đó có sự chênh lệch giữa các địa phương với nhau tuy nhiên không đáng kể.

Nếu chẳng may bị mất hoặc bị rách nát giấy phép xây dựng thì có được cấp lại hay không?

Trong trường hợp giấy phép xây dựng bị rách, nát hoặc thậm chí bị mất thì chủ đầu tư có thể yêu cầu xin cấp lại. Bên cạnh đó chủ đầu tư có thể gia hạn thời gian cho giấy phép xây dựng.

Để được cấp lại giấy phép giấy phép xây dựng bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • 02 bộ hồ sơ xin cấp lại giấy phép xây dựng ( bao gồm đơn đề nghị xin cấp lại giấy phép xây dựng và bản chính trong trường hợp rách, nát)
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, trong vòng 5 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành làm việc và cấp lại giấy phép xây dựng,

Giấy phép xây dựng có bị thu hồi không?

Nếu bạn rơi vào hai trường hợp sau đây thì sẽ bị thu hồi giấy phép xây dựng. Trường hượng 1, giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định của pháp luật ( giấy tờ giả mạo, bị sai hoặc cấp không đúng thẩm ) và chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với giấy phép xây dựng.

*** Xem thêm:

Liên hệ Xây nhà trọn gói tại Thuận An :

Kiến trúc xây dựng ZHOME

Địa chỉ: 139/1 Mỹ Phước – Tân Vạn, P. Bình Chuẩn, Tp. Thuận An, Bình Dương

Hotline: 0916.002.290

Email: zhome.contact@gmail.com

MST: 3702696376

Nơi Cấp: Sở Kế Hoạch Đầu Tư Tỉnh Bình Dương