Chuyện đặt cây trong nhà – Nên hay không?

Những loại cây nên đặt trong nhà

Cây xanh là một trong những thành phần được bố trí khá phổ biến trong không gian nhà ở. Tuy nhiên việc đặt cây trong nhà cần có sự am hiểu nhất định để giúp mang lại cho gia chủ một không gian sống hoàn hảo và khoa học, Mời Quý Anh/Chị cùng ZHome tìm hiểu về vấn đề sử dụng cây xanh trong nhà ở qua bài viết dưới đây nhé.

Tác dụng của trồng cây xanh trong nhà

Trồng cây xanh trong nhà mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Đây cũng là những lý do mà nhiều gia chủ rất ưa chuộng việc trồng cây xanh trong nhà. Dưới đây là những ý nghĩa mà việc trồng cây trong nhà mang lại.

Điều hòa không khí

Cây xanh trong nhà giúp điều hòa lượng Oxi và Cacbonic trong không khí. Khả năng lọc bụi và thậm chí là ngắn các tia tử ngoại có hại chính là những ưu điểm giúp bảo vệ sức khỏe cho mỗi thành viên trong gia đình. Không những vậy, cây xanh còn có tác dụng làm mát không khí, đặc biệt rất hữu dụng trong điều kiện thời tiết nóng.

Đặt cây xanh trong nhà để điều hòa không khí

Tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian

Đây chính là một trong những lý do chính mà nhiều chủ nhà quyết định bài trí cây xanh trong không gian nhà ở. Với cây xanh được bài trí đúng cách, không gian sống sẽ trở nên gần gũi hơn với thiên nhiên. Không những tạo ra sự sang trọng mà còn mang lại vẻ đẹp tự nhiên hết sức tao nhã.

Cây xanh giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian

Đặt cây trong nhà vì mục đích phong thủy

Phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng mà nhiều gia chủ rất để tâm. Trong những yếu tố tạo nên phong thủy tốt cho nhà ở thì cây xanh đang được chú ý nhiều hơn khi bài trí trong ngôi nhà.

Cây xanh cho phong thủy

Rất nhiều loại cây xanh khác nhau được đặt trong nhà như cây phát tài, kim tiền, kim ngân, lưỡi hổ..  nhằm tạo ra sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ. Bên cạnh đó, cây xanh cũng góp phần quan trọng để hạn chế những nhược điểm về phong thủy đã tồn tại trong ngôi nhà.

Thỏa mãn thú vui của gia chủ

Nhiều người thích trồng cây trong nhà chỉ vì thú vui. Thậm chí, các loại cây kiểng đắt tiền được sử dụng nhằm thỏa mãn thú vui đó. Sở thích được chăm sóc cây xanh và thấy cây xanh của mình lớn lên từng ngày là một trong những niềm vui của rất nhiều người.

cây xanh trong nhà để giải trí

Ngoài ra, việc giải trí với cây kiểng còn mang lại nhiều hiệu quả tốt giúp còn người thư giãn, thoải mái và giải tỏa nhiều căng thẳng trong cuộc sống.

Có nên đặt cây trong nhà hay không?

Mặc dù cây xanh đặt trong nhà có rất nhiều ưu điểm những việc bố trí cây xanh trong nhà cần hài hòa, phù hợp, đạt yêu cầu thẩm mỹ và hợp phong thủy. Lý do bởi không gian trong nhà thường không rộng rãi như vườn bên ngoài. Nếu không sở hữu sân vườn, Quý Anh/Chị cũng nên bố trí cây xanh trong nhà nhưng sắp xếp sao cho hợp lý và lựa chọn đúng loại cây phù hợp.

Những loại cây nên đặt trong nhà

Những loại cây nên đặt trong nhà

Quý Anh/Chị có thể lựa chọn cây cảnh đặt trong nhà với nhiều mục đích khác nhau theo sở thích. Tuy nhiên, có một số loại cây Quý Anh/Chị có thể ưu tiên hơn để trồng trong nhà:

Đó là những loại cây có khả năng đào thải độc tố như: cây Phú Quý, Hoa Đồng Tiền, Trầu Bà Vàng; hoa Hồng Môn; Thiết Mộc Lan, Cây Lưỡi Hổ, Cây Quan Trúc Âm; Cây Nha Đam…

Nếu Quý Anh/Chị cần chống nóng cho ngôi nhà để tạo ra không gian mát mẻ hơn, Quý Anh/Chị có thể chọn đặt các loại cây trong nhà như: Nha đam, dương xỉ, trầu bà, cau cảnh,…

Một số loại cây khác có thể đặt trong nhà để đuổi muỗi như: sả, húng quế, hương thảo, cây ngũ gia bì,…

Một số cây xanh phù hợp cho phong thủy nhà ở như: cây phát tài, Kim tiền, kim ngân, cây ngọc ngân, cây Lan ý, cây trường sinh, sen đá, cây sống đời, cây lưỡi hổ, cây nguyệt quế…

Những loại cây không nên đặt trong nhà

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ khi chọn cây trồng trong nhà, nhiều yếu tố khác Quý Anh/Chị cũng cần phải xem xét để tránh chọn một số loại cây không phù hợp cho không gian nhà ở của minh .

Những loại cây không nên đặt trong nhà

Một số loại cây cảnh đẹp nhưng có độc Quý Anh/Chị nên tránh đặt bên trong nhà có thể kể đến như:

  • Hoa thủy tiên chứa độc gây hại cho dạ dày, huyết áp và tim mạch.
  • Cây vạn niên thanh chứa độc tố có thể gây dị ứng, ngứa hay thậm chí là nôn mửa và nhiều tác dụng gây hại khác.
  • Cây trúc đào có chất nhựa độc có thể gây nôn mửa, hôn mê và thậm chí là tử vong nếu nhiễm độc nặng.
  • Cây thế kỉ cảnh có nhựa cây làm kích ứng da, tổn hại mắt, phát ban…
  • Cây môn kiểng, hoa huệ lily, cây xương rồng… cũng là những cây độc và Quý Anh/Chị nên tránh trồng trong nhà.

Một số loại cây không tốt cho phong thủy khi được đặt trong không gian nhà ở như Cây dâu tằm, hoa đại, hoa tulip, cây hoa dâm bụt,… Ngoài ra những loại cây có lá nhọn và có gai cũng là những loại cây không nên đặt trong nhà nếu Quý Anh/Chị đang chú trọng về phong thủy.

Những lưu ý khi trồng cây xanh trong nhà ở

Những lưu ý khi trồng cây xanh trong nhà ở

Cây xanh mang lại nhiều lợi ích đáng kể như chúng tôi đã đề cập ở trên. Tuy nhiên để trồng cây cho khoa học, hợp lý và hài hòa, Quý Anh/Chị cần lưu ý thêm những điều dưới đây:

  • Quý Anh/Chị nên đặt cây xanh với số lượng hợp lý trong không gian. Đặc biệt tránh đặt cây xanh nhiều trong phòng ngủ hay không gian kín, ít ánh sáng vì cây sẽ thải ra cacbonic vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
  • Lưu ý không làm không gian chật chội khi bố trí cây xanh. Đặc biệt không giành nhiều không gian để bố trí cây xanh khi gian phòng của Quý Anh/Chị có diện tích khiêm tốn.
  • Quý Anh/Chị nên bố trí cây trong gian phòng theo số lẻ để phù hợp với phong thủy
  • Một điều kiêng kỵ khác về mặt phong thủy khi đặt cây trong nhà là đặt cây ở hướng Tây và Tây Nam. Ngoài ra, Quý Anh/Chị cũng tránh đặt cây ở giữa nhà.
  • Tránh đặt cây ở khu vực nắng gắt và cúng không nên tưới nước quá nhiều để tránh chết úng cây. Việc trồng cây trong nhà bị chết là điều không may mắn.

Với những chia sẻ trên ZHome hy vọng sẽ mang lại cho Quý Anh/Chị nhiều điều bổ ích về vấn đề đặt cây trong nhà. Chúc Quý Anh/Chị có được không gian xanh phù hợp cho gia đình.

*** Quý Anh/Chị có thể tham khảo thêm: